nguyên liệu

Hạt gạo lứt (Brown-rice)

Gạo lứt (tiếng Anh là Brown rice) là một loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều dinh dưỡng thiết yếu như vitamin nhóm B, phốt pho, selen, mangan, kali và magiê. Nó cũng là nguồn chất xơ tuyệt vời và dinh dưỡng thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Gạo lứt có chứa selen – một loại chất đã được chứng minh là có tác dụng giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Hàm lượng chất xơ cao có trong gạo lứt tốt cho tiêu hóa và kết quả là nó giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư ruột kết.

Dầu có trong cám của gạo lứt được biết đến với tác dụng làm giảm cholesterol. Bên cạnh đó, chất xơ trong gạo lứt cũng có tác dụng làm giảm cholesterol LDL.

gao lut_2_resized

Chính vì hàm lượng chất xơ cao có trong loại gạo này đã giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giúp hạ huyết áp và làm giảm nguy cơ hình thành các mảng bám trong động mạch, qua đó giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh tim, giúp hệ tiêu hóa hoạt động “trơn tru” và ngăn ngừa tình trạng táo bón. Ngoài ra, chất xơ có trong gạo lứt giúp kiểm soát lượng calo và làm ta thấy no lâu hơn, giúp cơ thể kiểm soát được trọng lượng, hỗ trợ cho chế độ ăn giảm cân hiệu quả.

Gạo lứt là loại thực phẩm giàu magiê, một loại chất cần thiết giúp duy trì “sức khỏe” của xương. Một chén gạo lứt cung cấp 21% lượng magiê cần thiết mỗi ngày. Magiê cũng cần thiết cho việc hấp thụ canxi, một loại chất dinh dưỡng cần thiết cho “sức khỏe” của xương, làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Một số cuộc nghiên cứu đã chỉ ra, magiê có trong gạo lứt có thể làm giảm các triệu chứng bệnh của người bị hen suyễn. Chất selen cũng mang đến những lợi ích tích cực cho bệnh hen suyễn.

Cách bảo quản gạo lứt: Gạo lứt rất dễ bị mốc và mọt, do đó để bảo quản chúng, bạn có thể cho vào hộp hoặc hũ thủy tinh đậy kín, để nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

 

Leave us a comment

Categories